Bạn chọn thời trang nhanh hay thời trang chậm?

Chúng ta đang sống trong thời đại phát triển như vũ bão của “fast fashion” – xu hướng thời trang luôn cập nhật và chạy theo trào lưu, có thể gây ra những hậu quả khôn cùng đối với môi trường. Bạn có biết thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường xếp thứ 2 trên thế giới. Thực tế cho thấy, lượng nước tiêu thụ trong ngành công nghiệp may mặc trong một năm có thể đổ đầy 32 triệu hồ bơi tiêu chuẩn Olympic. Theo UNCTAD, khoảng 93 tỉ m3 nước, đủ để đáp ứng nhu cầu của 5 triệu người dân trong vòng một năm, được ngành công nghiệp thời trang sử dụng phục vụ hoạt động sản xuất. Khoảng 1/2 triệu tấn vi sợi, tương đương với 3 triệu thùng dầu, hiện đang bị đổ xuống biển mỗi năm.

Song, không thể không kể đến hiện nay vẫn có số đông những người mang tư duy tương lai, đang cố gắng thay đổi từng thói quen – kể cả về thời trang – nhằm hạn chế càng nhiều càng tốt lượng rác thải ra môi trường. Đó là lý do ra đời của “slow fashion” – thời trang chậm.

Slow fashion là gì?

Trái với những tín đồ thời trang luôn chạy theo xu hướng hay trào lưu, những người theo lối thời trang chậm yêu chuộng những trang phục cơ bản hay đơn giản và không chịu ảnh hưởng bởi các làn sóng thời trang mới. Những người theo “slow fashion” thường không quan tâm nhiều đến việc mẫu váy mới nào sắp ra mắt, mà chỉ chú trọng vào những món đồ có vẻ đẹp xuyên thời gian, có chất liệu tốt và bền theo năm tháng.

Đầu tư vào những loại trang phục này, người mặc sẽ vừa luôn giữ vững gu thời trang, tiết kiệm được tài chính và tận dụng được hết giá trị của bộ trang phục, đồng thời không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Vậy bạn chọn theo thời trang nào? Nhanh hay chậm?